วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Published พฤษภาคม 01, 2557 by with 0 comment

มือใหม่ Ubuntu เริ่มอย่างไรดี

สวัสดีครับ เคยมีคำถามหนึ่งเมื่อหลายปีก่อนถามว่า “มือใหม่ Ubuntu เริ่มอย่างไรดี” บทความนี้จะพาไปแนะนำสำหรับ มือใหม่ Ubuntu ทุกท่านครับ  ต้องเรียนรู้พื้นฐานดังต่อไปนี้ครับ

  • ประการแรก Ubuntu มีแกนกลาง (kernel) ที่ชื่อว่า Linux (ลินุกซ์) เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนามาจากยูนิกซ์ เหมือนกับ Windows ที่มีแกนกลางเป็น Windows NT ซึ่ง kernel เป็นหัวใจสำคัญของระบบปฏิบัติการ เปรียบเหมือนสมองมนุษย์ 😉
  • ประการที่สอง ต่อจากการประการแรก ระบบปฏิบัติการที่ใช้แกนกลาง  Linux รวมถึง Ubuntu ด้วย แกนกลางนี้อนุญาตให้ผู้ดูแลระบบสามารถเข้าถึงและปรับแต่งแกนกลางของระบบได้ ไม่เหมือนกับ Windows ที่ไม่เปิดให้เข้าถึงแกนกลางของระบบ ระบบจะเป็นผู้ดูแล
  • ประการที่สาม Ubuntu ไม่ใช่ Windows !! ด้วยการพัฒนาที่ต่างกัน Ubuntu อาสามัครทั่วไป สามารถมีส่วนร่วมกับการพัฒนา Ubuntu ได้ เช่น ส่งโค้ดโปรแกรม แปลภาษา เสนอความคิดใหม่ ๆ ครับ ส่วน Windows พัฒนาในวงปิด โดย Microsoft ไม่ให้ภายนอกรับรู้ การมีส่วนร่วมและแกนกลาง ทิศทางการพัฒนาที่แตกต่างกัน ทำให้ระบบปฏิบัติการ Ubuntu มีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกัน เพราะด้วยลิขสิทธิ์ ทำให้ไม่สามารถพัฒนาให้รูปแบบการใช้งานแบบเดียวกับ Windows ได้
  • ประการที่สี่ นักธุรกิจของประเทศแอฟริกาใต้ ชื่อ มาร์ค ชัดเติ้ลเวิร์ธ ( Mark Shuttleworth ) ผู้ที่มีความคิดที่จะพัฒนาโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ที่ตอบสนองงานต่าง ๆ ต่อผู้ใช้งานที่ต้องการใช้งานโปรแกรมโดยไม่มีราคาของโปรแกรม มาเป็นสิ่งกีดกัน จึงพัฒนา Ubuntu ขึ้นมา  ภายใต้การพัฒนาแบบ Open Source และใช้อนุสัญญา  GNU โดยพัฒนามาจากเดเบียน ลินุกซ์ ( Debain Linux ) ในช่วงแรกจนถึงเดือนเมษายน ค.ศ.2011 ได้มีการแจกแผ่นซีดีติดตั้ง Ubuntu ฟรี ในโครงการ Ubuntu ShipIt และปิดตัวลง  สาเหตุที่ Ubuntu ที่พัฒนาชุมชนกับบริษัท Canonical ฟรี เนื่องมาจากปรัชญาของUbuntu เป็นแนวคิดว่าด้วยความจงรักภักดีและความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่น ชื่อ Ubuntu จึงมีความหมายว่า การร่วมมือกันเพื่อผู้อื่น (Humanity for others) ครับ 🙂
  • ประการที่ห้า ในการใช้งาน Ubuntu ควรมีอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา เพื่อความสะดวกในการติดตั้งโปรแกรม โปรแกรมในสายเดเบียน ลินุกซ์ จะใช้นามสกุล .deb แต่ในการติดตั้งจะต้องดึงองค์ประกอบของโปรแกรมมาตั้งติด ตัวตั้งติดที่อยู่ใน Ubuntu เรียกว่า apt เมื่อเราสั่งติดตั้งโปรแกรม apt จะเข้าไปค้นหาชื่อโปรแกรมและองค์ประกอบในฐานข้อมูลแล้วดาวร์โหลดไฟล์จากอินเทอร์เน็ตมาติดตั้งครับ สามารถติดตั้งได้แม้ไม่มีอินเทอร์เน็ต แต่ขั้นตอนจะยุ่งยาก ซับซ้อนไม่เหมาะกับมือใหม่ Ubuntu ครับ 🙁
  • ประการที่หก อย่าเพิ่งเลิกความพยายามในการใช้ Ubuntu ครับ เกมและโปรแกรมส่วนใหญ่ยังอยู่กับ Windows อยู่ครับ ต้องใช้โปรแกรมอื่นในประเภทเดียวกันครับ สามารถหาได้จากร้านค้าใน Ubuntu และอินเทอร์เน็ตครับ ตอนนี้บน Ubuntu มี Steam แล้วนะครับ
  • ประการที่เจ็ด มีอะไรสามารถสอบถามได้ที่  ชุมขน Ubuntuclub ซึ่งเป็นชุมชนในไทยที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจาก Canonical
หากบทความนี้หายตกบกพร่อง ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ

ขอบคุณครับ 🙂
      edit

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น